Gà chọi ở đâu hay nhất?

GÀ CHỌI Ở ĐÂU HAY NHẤT VIỆT NAM?

Ta thường nghe nói tên rất nhiều giống gà chọi khác nhau khắp 3 miền nam bắc những không rõ đâu là gà chọi ở đâu hay nhất? Bởi các dòng giống gà chọi tại Việt Nam hiện nay đều rất nổi tiếng, không chỉ trong khoảng thời gian trở lại đây mà các giống gà chọi này đã nổi tiếng trong suốt lịch sử hàng trăm năm. Những giai thoại, câu chuyện đã được lưu truyền từ nhiều đời. Và tới tận ngày nay thì những địa phương này vẫn sản sinh ra những chú gà chất lượng.

Gà chọi hay nhất miền Bắc

Miền Bắc có các dòng gà chọi nổi tiếng. Như gà Thổ Hà (Bắc Giang), gà chọi Đồ Sơn (Hải Phòng). Hay gà Nghi Tàm, Nghĩa Đô, Vân Hồ (Hà Nội). Là những dòng gà chọi nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Ngoài ra, đa số các tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La. Đều có các dòng gà nòi riêng.

Gà Thổ Hà (Bắc Giang)

Với những người chơi gà đã lâu thì chắc chắn không thể kể tới dòng gà này. Chúng được mệnh danh là chiến kê đất Bắc với vô số những trận đánh ấn tượng. Sự tinh tế, dai sức, bền bỉ của chúng kết hợp những cú đá như trái phá kết thúc đối thủ. Rất nhiều người nước ngoài tới đây để tìm mua gà về chơi, chiến. Đó đều là những nước hợp pháp hóa đá gà nên luôn tìm kiếm những giống gà tốt nhất. Theo 1 bài báo trên Thanh Niên thì những chú gà ở đây có giá vài triệu là bình thường. Thậm chí những chiến kê xuất sắc đã được thử sức trận mạc giá vài chục, trăm triệu cũng có.

[related_posts_by_tax title=""]
Gà Thổ Hà (Bắc Giang)
Gà Thổ Hà (Bắc Giang)

Gà Nghi Tàm – Nghĩa Đô (Hà Nội)

Xếp thứ 2 đó chính là dòng gà tại tại Nghi Tàm Nghĩa Đô. Tại đây vẫn có truyền thống nuôi và đá gà từ lâu. Được biết rằng trước khi lên đô thị, thành phố thì đây là thủ phủ của những người nuôi gà. Thanh niên nào cũng tự nuôi cho mình 1 chú gà để tham gia các trận chiến, hội làng. Những chú gà đá Nghi Tàm luôn có những cú đá mạnh, chắc, có lực. Có thể kết liễu đối thủ nhanh chóng nhất. Hiện nay số lượng nuôi cũng ít đi và dòng giống gà đã mai một phần nào. Do không còn giữ được nguồn gen chuẩn xác nhất từ địa phương này.

Gà chọi Thái Bình

Không chỉ nổi bật với sới gà số 1 đất Bắc là C1 mà tại đây số lượng gà chọi cũng rất lớn. Những chú gà chọi quê lúa Thái Bình tuy không nổi tiếng bằng các khu vực khác nhưng vẫn có thể sản sinh ra những chiến kê chất. Phong trào chơi gà ở đây cũng rất mạnh khi có diện tích nuôi rộng lớn kết hợp nguồn thức ăn thóc lúa cực kỳ dồi dào.

Gà chọi Bắc Ninh

Khi được hỏi gà chọi ở đâu hay nhất thì sẽ có người nhắc tới ngay gà chọi Bắc NInh. Nổi tiếng với các làn điệu quan họ và những dòng gà chất. Tuy không nổi tiếng nhất tại miền Bắc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng với hội người chơi đông đảo.

gà chọi ở đâu hay nhất? gà chọi Bắc Ninh
gà chọi ở đâu hay nhất? gà chọi Bắc Ninh

Giống gà chọi hay nhất miền Trung

Miền Trung cũng có nhiều lò gà tên tuổi như: Khánh Hòa có gà Phan Rang; Phú Yên có gà Vạn Giã, Gò Dúi; Quảng Ngãi có gà Sông Vệ, Sa Huỳnh.

Đặc biệt Bình Định nổi tiếng gà đòn, thế. Khi đá gà liên tỉnh, ai gặp gà Bình Định cũng phải kiêng dè. Bình Định có nhiều lò gà nổi tiếng như: gà Hoài Châu ở Hoài Nhơn. Gà Kim Giao ở Hoài Hải. Hoài Ân có gà Mộc Bài (Ân Phong). Phù Cát có gà Cát Chánh. Tuy Phước có gà Gò Bồi. Quy Nhơn có gà Phú Tài.Tây Sơn có gà Bắc Sông Kôn (dòng gà Nguyễn Lữ lưu truyền).

Gà chọi Bình Định

Không biết có phải được thừa kế từ vùng đất võ này hay không mà những chú gà tại đây đều rất thiện chiến, lì đòn. Được biết truyền thống nuôi gà tại đây đã có từ thời Tây Sơn. Khi đó Nguyễn Lữ đã nhìn gà chọi đánh mà sáng tạo ra Hùng Kê Quyền. Đặc điểm của dòng gà chọi Bình Định là sự lì đòn. Có những cá thể có thể chịu tới 20-40 hồ đòn. Ngoài độ lì đòn thì không thể nói những miếng đánh chất lượng. Hiện nay tại đây có khoảng 900 cá thể gà được bảo tồn cẩn thận nguồn gen. Đây là dòng gà chọi hiếm hoi được bảo vệ cẩn thận và bài bản như vậy.

Gà nòi Bình Định có tốc độ sinh trưởng chậm. Trên 1 năm tuổi mới thành thục về thể vóc. Gà trưởng thành có tầm vóc to lớn, chân cao, xương ống chân to. Các ngón dài, khoẻ, đùi to dài và cơ phát triển. Khối lượng cơ thể gà trống trưởng thành có thể đạt 5,0 kg. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dưỡng, huấn luyện gà. Các sư kê thường khống chế khối lượng của gà trống ở khoảng 3,0–3,8 kg. Đây là khoảng khối lượng gà phát huy tốt nhất các đòn đá hay và hiểm.

gà chọi Bình Định
gà chọi Bình Định

Màu sắc lông của gà chọi Bình Định rất đa dạng, có thể thuần màu hoặc đa màu.

  • Gà ô: có lông màu đen tuyền (dòng gà chiếm đa số)
  • Gà tía: lông đen, lông mã màu đỏ.
  • Gà Xám: có lông màu xám tro.
  • Gà Ó: giống lông chim ó.
  • Gà Nhạn: lông trắng toàn thân.
  • Gà ngũ sắc: Có lông 5 màu (đỏ, đen, vàng, trắng, xám)

Gà đá Vạn Giã

Dòng gà này được nhiều hộ dân nuôi nhiều để kinh doanh và để chơi. Đủ cho thấy sự cuốn hút cũng như giá trị của chúng. Ngoài việc chơi theo sở thích thì các hộ dân coi chúng như 1 nghề để kiếm sống. Đây là địa chỉ thường xuyên lưu tới của những người chuyên đi đá gà tại các trường gà lớn. Chúng cũng được xuất hiện nhiều trên các tờ báo mạng của địa phương này.

Gà chọi hay nhất miền Nam

Miền Nam có gà Chợ Lách ở Bến Tre, gà Cao Lãnh ờ Đồng Tháp. Hay gà Châu Đốc ở An Giang, gà Bà Điểm.

Gà đá Cao Lãnh

Gà chọi ở đâu hay nhất không thể không nhắc tới gà chọi Cao Lãnh. Bởi đơn giản đây là dòng gà nổi tiếng nhất trong khu vực. Cần phải biết rằng gà Cao Lãnh là dòng gà đá cựa. Không phải là dòng gà đòn tại miền Bắc. Đặc điểm của giống gà này là tốc độ ra đòn nhanh và lỳ đòn. Chúng được lắp thêm các loại cựa vào gà để tăng thêm độ sát thương. Hiện nay vẫn còn rất nhiều giai thoại về dòng gà này mà các bạn có thể tìm thêm trên Google.

Gà đá Chợ Lách

Nếu như các dòng gà tại miền Nam đa phần là gà đá cựa thì gà chọi chợ Lách lại là dòng gà đòn. Đây là giống gà nòi bản địa tại Việt Nam và hiếm hoi giữ được nguồn gen của mình. Cùng với gà chọi Bình Định thì gà Chợ Lách cũng có số có má đấy. Ngoài việc đá hay, chịu đòn tốt thì đây là giống gà khỏe mạnh với sức chống chịu tốt với bệnh tật. Vì thế khi nuôi giống gà này hầu như miễn nhiễm với cúm gia cầm. Tại đây hàng năm đầu xuân đều có những giải đá gà với số lượng người quy tụ cực lớn.

gà đá Chợ Lách (Bến Tre)
gà đá Chợ Lách (Bến Tre)

Không chỉ là một dòng gà chọi nổi tiếng. Mà gà nòi chợ Lách có ngoại hình đẹp ít giống nào bì kịp. Đặc điểm nổi bật như: lông óng mượt, chân vuông, ngực ưỡn lưng cong. Gà có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh vặt, không bị cúm gia cầm. Bên cạnh đó, nhờ được lai tạo giữa giống gà chọi tre (có thế đá đẹp nhưng nhỏ con và mau xuống sức). Và gà chọi Mã Lai (được biết đến là giống gà to xác). Nên gà Chợ Lách rất dai sức, kỹ thuật chiến đấu tốt. Được dân chơi thủa đó đánh giá là “kỳ kê”, “hùng kê”.

Gà đá Châu Đốc

Nổi tiếng với dòng gà Tre Tân Châu và gà đá cựa Châu Đốc. Những con gà chọi ở đây với hình dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn lông mượt mà. Những cú ra đòn nhanh như điện xẹt kết hợp với cựa sắt chắc chắn sẽ khiến đối thủ chết không kịp ngáp.

Gà đòn bà Điểm

Giống gà đòn ở miền Nam hiếm hoi tại vùng đất Hóc Môn. Đặc điểm của dòng gà này chính là lì đòn, đá hay. Sự kết hợp giữa 2 yếu tố này giúp chúng có thể tham gia những trận chiến dài và căng thẳng. Nếu bạn muốn tìm giống gà đòn tại khu vực này thì bà Điểm hoặc chợ Lách là phù hợp nhất.

Các giống cà chọi nước ngoài (phương tây)

Gà chọi Mỹ

Đây là giống gà đá có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, tuy nhiên đây không phải thuần chủng Mỹ, thực chất giống gà này được lai giữa gà chọi Châu Âu và châu Á.

Tuy có thân hình khá nhỏ, nhưng kỳ thật “nhỏ có võ”, gà đá cực kỳ xuất thần bằng tốc độ được xem là nhanh nhất và giống gà đá hay nhất thế giới. Nghe thế thôi cũng đủ biết tốc độ ra đòn của giống gà này khủng khiếp cỡ nào. Chúng cực kỳ hiếu chiến và máu lửa, mỗi khi ra trận thì sẽ làm cho đối thủ phải quay cuồng và mất khả năng chống đỡ với khả năng di chuyển cực kỳ nhanh, thoát ẩn thoát hiện của mình, là đối thủ đáng gớm của các giống gà đá hay nhất hiện nay.

Gà chọi Peru

Trong làng nghề chơi gà đá, những người yêu gà chọi chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với gà chọi Peru. Giống gà chọi hay nhất có nguồn gốc từ Peru, được nuôi khá phổ biến tại nước ta. Gà chọi Peru có thân hình cao to, khối lượng khá nặng nhưng không hề làm ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển và chiến đấu của gà. Đây là một trong những giống gà đá hay nhất hiện nay, chúng có khả năng cao và bật rất tốt, các bộ phận cựa và mỏ cực kỳ sắc nhọn, có khả năng đâm thủng và lấy mạng đối phương một cách dễ dàng. Thân hình to lớn và vững chãi là một ưu thế của gà chọi Peru khi tung cước với những cú đòn như trời giáng, khiến đối thủ không thể đỡ lại.

gà Peru
gà Peru

Gà chọi Asil

Gà chọi Asil là giống gà có nguồn gốc từ Ấn Độ, loại gà này rất phức tạp vì có rất nhiều chủng loại khác nhau. Đây là giống gà chọi có hình dáng khác biệt nhất so với các giống gà đá hay nhất hiện nay, chúng vừa được pha nét “cổ điển”  và xen lến một chút “pha trộn”. Hình thể gà chọi Asil rất đa dạng, vai rộng, hai cánh được khép sát thân. Với chiếc đầu tròn, đôi mắt tròn và được bảo vệ bởi đôi gò má cao, giúp gà hạn chế tình trạng bị tấn công thẳng vào mắt. Gà có giống cựa tròn, cựa tháp hoặc cựa cao., chúng có rất nhiều chủng loại nên rất khó để nắm bắt được tất cả đặc điểm.

Cách chọn giống gà chọi hay

Khâu chọn giống là khâu quyết định đàn gà có khỏe mạnh, phát triển tốt hay không. Chính vì thế, người chăn nuôi khi mua giống gà nòi, gà chọi cần kỹ càng và tỉ mỉ.

Nếu người nuôi muốn chọn gà lấy thịt thì nên chọn những con lai với gà ta. Những con lai thường có sức khỏe tốt, sức đề kháng khỏe và thịt rất ngon.

  • Người chăn nuôi nên chọn những con gà nhanh nhẹn, mắt sáng, tinh nhanh.
  • Chọn những con có mỏ đều và loại những con mỏ vẹo, mỏ không đều. Những con gà có mỏ tốt có khả năng kiếm ăn nhanh và phát triển tốt.
  • Những con gà có bộ lông mượt mà, mềm mại thì chứng tỏ chúng có sức khỏe tốt. Những con gà có lông xơ xác, lông kém thì nên loại bỏ.
  • Cánh gà ôm sát cơ thể, bụng gà thon gọn, di chuyển nhẹ nhàng, nhanh nhẹn.
  • Rốn khô ráo, không bị sưng đỏ hay nhiễm trùng. Nếu gà có vấn đề ở rốn chúng thì chúng sẽ gặp khó khăn trong tiêu hóa.

Còn chọn gà chọi để đá, lấy giống thì bạn nên chọn những con gà bố mẹ có sức khỏe tốt, đẹp mã. Gà bố mẹ quyết định tới giống nòi của những con gà nòi con sau này.

Dù chọn gà thịt hay gà giống thì tất cả đều phải đảm bảo sức khỏe, không bị dị tật, được tiêm chủng đầy đủ và địa chỉ cung cấp giống gà nòi, gà chọi uy tín.

Những địa danh nuôi gà chọi nổi tiếng

Gà đòn Bình Định và gà chọi Chợ Lách nổi tiếng là 2 giống gà chọi nổi tiếng nhất nước.

Gà chọi Bình Định – hùng kê xưng bá

Dòng gà đòn Bình Định là giống gà cổ gắn liền với vùng đất võ. Họ mê bộ môn đá gà đến nổi mang cả thế đá vào võ thuật. Chính vì vậy mới có thế võ Hùng Kê Quyền. Thế võ này đã thể hiện được sự bá đạo của dòng gà này và sức ảnh hưởng của chúng đối với người dân ở đây.

Gà chọi Bình Định nổi trội là chiến kê to con, cơ bắp phát triển, thể chất tốt, khá dễ nuôi. Trọng lượng cơ thể trung bình của gà đòn Bình Định rơi vào khoảng 3-5kg.

Dòng gà Bình Định đa dạng về màu sắc của lông gồm các sắc lông như ô, tía, xám, ó, nhạn, ngũ sắc… Dòng ngân hàng và dòng Bảy Quéo là hai dòng gà nổi tiếng nhất của Bình Định.

Khi thi đấu, gà Bình Định chịu đòn tốt, sức thi đấu bền bỉ. Nhờ bộ lông phát triển mà chúng có thể tung đòn đá rất cao. Khả năng đặc biệt của giống gà này là triệt hạ đối thủ bằng đòn chân. Gà chọi Bình Định có sức ra đòn mạnh và khó đỗ nên luôn được coi là một trong những giống gà đáng gờm với bất cứ đối thủ nào.

Gà nòi chợ Lách – nức tiếng xứ Nam Kỳ

Gà nòi chợ Lách hay gà Bến Tre là giống gà lai tạo. Chúng được lai tạo từ giống gà Mã Lai và gà ta tre của Cái Mơn.

Gà chợ Lách – nức tiếng xứ Nam Kỳ
Gà chợ Lách – nức tiếng xứ Nam Kỳ

Ngoại hình đẹp, bộ lông đẹp, mượt, chân vuông vức, ngực nở, tướng tá hùng dũng là những đặc điểm nổi bật nhất của dòng gà này. Gà Chợ Lách khi giao chiến rất dai sức, có kỹ thuật tốt, được coi là hùng kê, kỳ kê.

Qua bài viết trên chúng ta thấy không thể xác định được giống gà chọi ở đâu hay nhất. Muốn có được một chiến kê chiến đấu tốt bạn có thể chọn giống từ các dòng gà trên. Sau đó bạn chăm sóc, huấn luyện để chúng trở thành thần kê. Nhưng hiện nay chúng ta đều có thể can thiệp đến khả năng chiến đấu của các chiến kê bằng cách sử dụng các loại thuốc kích thích gà đá, hiện thuocgavip đã và đang cung cấp các sản phẩm thuốc gà đá tốt nhất hiện nay. Nếu anh em có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi, cám ơn anh em đã quan tâm và theo dõi!

Cám ơn anh em luôn ủng hộ thuocgavip.com